18Th2

Điều gì làm nên sự khác biệt của những ảnh stock có doanh thu cao?

Những yếu tố thúc đẩy doanh thu của ảnh stock

Trước khi bắt đầu bán hình ảnh trên hệ thống của PIXTA, các bạn hãy cùng tôi tìm hiểu những yếu tố nào có thể giúp hình ảnh của bạn đạt doanh thu cao, ngược lại yếu tố nào sẽ khiến hình ảnh của bạn không thu hút khách hàng hoặc không “pass” được vòng review của chúng tôi. 

Với nhu cầu vô cùng đa dạng của khách hàng, để đáp ứng được những nhu cầu đó và biến hình ảnh của bạn  trở thành một sản phẩm bán chạy, bạn hãy chú ý đến những yếu tố sau nhé:

  • Chất lượng hình ảnh và kĩ thuật chụp.
  • Nội dung truyền tải trong hình ảnh.
    (Khách hàng thường  chú trọng đến việc nội dung hình ảnh có phù hợp với thông điệp mà họ muốn truyền tải vào trong quảng cáo, ấn phẩm, tạp chí… của họ hay không.)

Dưới đây là những hình ảnh được lựa chọn từ bảng xếp hạng những hình ảnh bán chạy trên website PIXTA. Ngoài chất lượng cao, các bạn hãy thử hình dung xem những hình ảnh này có thể sử dụng trong loại hình quảng cáo hay bài viết nào nhé?

 

315 Ph 01

(c) kikuo |Photo PIXTA

315 Ph 02

(c) OKA|Photo PIXTA

315 Ph 03

(c) puppy写真素材 PIXTA

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy bức ảnh có liên kết với một số từ khóa như “business”, “union”, “team work”…
Hình ảnh này có thể được sử dụng trong tài liệu giới thiệu công ty, đăng tải trên trang chủ của website, hay dùng trong tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp.
Đối với những hình ảnh chụp phong cảnh, nếu chụp một khu du lịch nào đó thì nó có thể được dùng trong quảng cáo hoặc tờ rơi, các bài viết quảng bá du lịch trên tạp chí… Những hình ảnh đẹp chụp thiên nhiên có thể được dùng làm poster hoặc ảnh lịch… Màu xanh của bầu trời hay cây cỏ rất được ưa chuộng khi người dùng muốn truyền tải những thông điệp mang tính tích cực.
Những hình ảnh đó thường được khách hàng sử dụng cho quảng cáo sản phẩm và hình ảnh doanh nghiệp với các thông điệp như “eco”, “growth”, “future”.
315 Ph 04

(c) LEICA|Photo PIXTA

315 Ph 05

(c) jazzman|Photo PIXTA

315 Ph 06

(c) macha|Photo PIXTA

Những bức ảnh nội thất đơn giản như thế này thường được sử dụng trên các trang thông tin nhà ở, bất động sản… Những hình ảnh này không bị lẫn quá nhiều thông tin về cuộc sống sinh hoạt của con người, mặt khác lại có màu sắc tươi sáng và sạch sẽ nên rất được khách hàng yêu thích. Những hình ảnh chụp rau quả tươi sống, đồ ăn ngon mắt như thế này sẽ dễ dàng được sử dụng để quảng cáo cho nhà hàng hay các nhà sản xuất thực phẩm. Tư liệu quảng cáo thường được các công ty chuẩn bị trước khi tiến hành một chiến dịch mới và có nhu cầu  sử dụng một số ảnh mà chỉ có thể chụp được ở một vài sự kiện/ thời điểm nhất định. Đặc biệt vào thời điểm chuẩn bị đón năm mới, giáng sinh hoặc ngày của mẹ, nhu cầu sử dụng ảnh photo để làm quảng cáo cũng tăng cao.

Qua những hình ảnh trên, chúng ta có thể nhận thấy một số điểm chung nổi bật như sau:

  • Chất lượng ảnh và kỹ thuật chụp cao
  • Tổng thể đơn giản, màu sắc tươi sáng
  • Những yếu tố trong hình ảnh giúp người xem có thể dễ dàng hình dung thông điệp mà nó thể hiện (ví dụ: nhân vật chính trong hình ảnh là những người đang mặc trang phục trang trọng = “business”, trời xanh và chồi non = “eco” hay “growth”)
  • Hình ảnh không chứa yếu tố làm xáo trộn chủ đề (như bụi, vết bẩn…)

Ngoài các yếu tố trên, nếu đáp ứng được một số tiêu chí sau, hình ảnh cũng dễ dàng “lọt” vào mắt của khách hàng:

  • Hình ảnh có khoảng trống phù hợp để người dùng có thể chèn thêm slogan hay design cho phù hợp với mục đích sử dụng (catch copy).
  • Hình ảnh độc đáo, nhân vật đặc biệt và hiếm (ví dụ: một khoảnh khắc giao mùa, một địa điểm, loài vật, hiện tượng lạ… ).

Bí quyết để có những hình ảnh đạt doanh thu cao

Trước khi bắt tay vào chụp hình, các bạn hãy để ý xem những quảng cáo xung quanh mình thường hướng tới nội dung và cách chụp như thế nào nhé.
Ngoài những ví dụ trên, còn rất nhiều hình ảnh thuộc nhiều thể loại và chủ đề khác nhau nằm trong top những hình ảnh bán chạy trên PIXTA hiện nay. Các bạn đừng quên tham khảo những hình ảnh bán chạy trên website của chúng tôi nhé!

Những yếu tố nào khiến hình ảnh của bạn “trượt” vòng review của chúng tôi ?

Có thể bạn sẽ gặp phải một số trường hợp như sau:

  • Mặc dù hình ảnh của bạn có chất lượng và kĩ thuật chụp tốt nhưng vẫn có thể bị từ chối với lý do “không phù hợp với tiêu chí ảnh stock”.
  • Mặc dù bạn đăng tải hình ảnh do mình chụp nhưng vẫn không thể bán trên hệ thống của PIXTA.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem nguyên nhân là gì nhé!

Tại PIXTA, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra hình ảnh của bạn theo những tiêu chí nhất định. Ngoài chất lượng hình ảnh, chúng tôi cũng kiểm định nội dung của bức ảnh có phù hợp với tiêu chí của ảnh stock hay không. Chính vì vậy, mặc dù hình ảnh có chất lượng tốt nhưng nội dung không phù hợp thì hình ảnh đó vẫn có nguy cơ bị loại.

Qua phần đầu của bài viết này, bạn có thể dễ dàng nhận thấy những hình ảnh “không rõ chủ đề” hay “khó có thể xác định hình ảnh đó sẽ được dùng trong hoàn cảnh nào (tính định hướng thấp)” sẽ khó có thể cạnh tranh với những hình ảnh khác và  thể được lựa chọn bởi khách hàng .

Thêm nữa, nếu bạn upload nhiều hình ảnh như vậy cùng lúc, nguy cơ tất cả hình ảnh cùng bị từ chối sau vòng review là rất cao. Mặt khác, kể cả những bức ảnh đó có thể “vớt vát” vượt qua, thì chúng cũng khó có thể cạnh tranh với những hình ảnh có chủ đề rõ ràng và tính định hướng cao.
Ví dụ, hàng ngày có hàng ngàn hình ảnh chụp cỏ cây, hoa lá, cảnh thiên nhiên, bình minh, hoàng hôn, động vật như chó, mèo được đăng tải. Nếu hình ảnh của bạn không có những yếu tố độc đáo, đặc sắc, tạo nên điểm khác biệt so với những hình ảnh cùng thể loại thì nó khó có thể được khách hàng chọn mua.

【Những điểm cần chú ý để hình ảnh không bị loại】

Trước khi đăng tải hình ảnh, ngoài việc kiểm tra chất lượng và những đối tượng xuất hiện trong hình ảnh, bạn hãy thử tưởng tượng xem hình ảnh của mình có thể được sử dụng cho những mục đích nào. Bạn có thể bắt đầu đánh giá từ những quảng cáo hay tạp chí xung quanh mình. Nếu bạn khó có thể phán đoán được hình ảnh đó có thể được dùng vào mục đích nào, thì nó cũng khó có thể phù hợp với nhu cầu của khách hàng được.

Ngoài ra, bạn hãy thử tìm kiếm bằng từ khóa thể hiện đối tượng chính trong hình ảnh của mình trên PIXTA. Bằng cách này, bạn có thể kiểm tra số lượng hình ảnh tương tự đang được bán trên PIXTA. Nếu số lượng hình ảnh tương tự nhiều, bạn hãy dành thời gian chỉnh sửa hậu kì, gắn thêm từ khóa đặc trưng và độc đáo cho hình ảnh của mình nhé. Việc này có thể giúp tạo nên sự khác biệt, biến hình ảnh trở nên đặc biệt hơn so với những hình ảnh tương tự khác.

Số lượng ảnh bị loại (reject) cũng có thể gây ảnh hưởng tới lượng giới hạn upload tiếp theo của bạn, nên bạn hãy chú ý nhé. (Chi tiết bạn vui lòng tham khảo trong bài viết này nhé.)

Tóm tắt

【Hình ảnh dễ bán】

  • Chất lượng ảnh và kĩ thuật chụp tốt.
  • Tổng thể đơn giản, màu sắc hài hòa, tươi sáng.
  • Hình ảnh diễn tả chủ đề rõ ràng, không có chi tiết gây nhiễu.

Ngoài ra, tuy không phải là yếu tố bắt buộc nhưng một số yếu tố về nội dung và mục đích sử dụng cũng rất quan trọng.

  • Hình ảnh có chủ đề độc đáo, hiếm có
  • Có thể dễ dàng chèn chữ hoặc design trên hình ảnh.

【Những điểm cần chú ý để hình ảnh không bị loại】

  • Đảm bảo hình ảnh có đủ chất lượng và đạt điều kiện của ảnh stock.
  • Thử tưởng tượng hình ảnh có thể sử dụng trong những mục đích nào.
  • Tìm kiếm thử trên PIXTA để kiểm tra xem có nhiều hình ảnh tương tự như hình ảnh của bạn không.
  • Trường hợp có nhiều hình ảnh tương tự, hãy chỉnh sửa hậu kì và gắn từ khóa đặc trưng cho hình ảnh của mình để tạo nên điểm khác biệt.

TAGS:

,