Nâng cao kỹ năng chụp ảnh stock: Chụp người mẫu
Khi chụp chân dung một người hoặc một nhóm người, bạn hãy thử nhiều góc chụp khác ngoài những góc chụp chính. Việc tìm ra nhiều góc chụp độc đáo và riêng biệt của mỗi người mẫu sẽ khiến người mua có thêm rất nhiều lựa chọn đồng thời tối đa hoá khả năng bán ảnh từ mỗi buổi chụp hình.
LƯU Ý:
- Chọn những người mẫu không có những đặc điểm quá đặc trưng.
- Người mẫu nên có diện mạo tự nhiên và không quá đặc trưng một độ tuổi hoặc tính cách nào.
- Người thiết kế đôi khi chọn ảnh stock với người mẫu có vẻ ngoài không đặc biệt thể hiện tuổi tác, tính cách, cảm xúc, thái độ vì gương mặt của người mẫu có thể rất khó dùng trong thiết kế của họ.
Những góc chụp, nội dung ảnh mà chúng tôi giới thiệu dưới đây đã được rất nhiều nhà thiết kế tìm kiếm và sử dụng. Trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu cho các bạn 4 mẹo chụp ảnh chân dung phổ biến như sau:
1. Góc ảnh dưới cằm/cổ.
Người thiết kế thường sử dụng ảnh không có gương mặt của người mẫu cho tạp chí.
Với những hình ảnh mang tính gợi ý, người xem có thể tự hiểu được chủ đề hoặc concept từ bài báo.

2. Không nhất thiết phải lấy nét vào mặt hoặc mắt của người mẫu.
Đối tượng khách hàng của các ấn phẩm quảng cáo phụ thuộc vào sản phẩm và dịch vụ. Vi dụ, nếu khó đoán tuổi của người mẫu trong quảng cáo một dịch vụ thể dục thể thao, quảng cáo đó có thể hướng tới nhiều người ở nhiều độ tuổi khác nhau. Nhiều ấn phẩm quảng cáo đạt được hiệu quả cao hơn nếu người mẫu bị che khuất hoặc che mờ. Điều này là do nhiều khách hàng có xu hướng nghĩ rằng những lời quảng cáo dành cho chính họ, tuỳ thuộc vào sản phẩm hoặc dịch vụ.



3. Nội dung thể hiện qua bối cảnh.
Nếu bạn chọn bối cảnh thích hợp cho bức ảnh stock của mình, người mua có thể hiểu được sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn quảng cáo mà không cần quá tập trung vào người mẫu.
Người thiết kế sẽ dễ dàng tạo ra một hệ thống ấn phẩm quảng cáo từ những bức ảnh khác nhau của cùng một người mẫu. Các bức ảnh có thể khác biệt về bố cục, ánh sáng, góc chụp…
4. Không chỉ chụp chân dung mặt người mẫu mà còn cả các phần khác nữa.
Người thiết kế có thể dễ dàng sử dụng ảnh bàn tay, ngón tay, bàn chân… trong ấn phẩm quảng cáo. Giới tính, tuổi tác, chủng tộc thường khó thể hiện với những bức ảnh cận cảnh các bộ phận cơ thể. Những ảnh stock như vậy sẽ tạo nên sự phong phú trong các ấn phẩm quảng cáo. Thay đổi chút bối cảnh, nền, đạo cụ, tư thế, góc chụp… và bạn có thể chụp được rất nhiều bức ảnh với cách sử dụng khác nhau.




Tóm tắt
- Việc tìm ra nhiều góc chụp độc đáo và riêng biệt của buổi chụp sẽ khiến người mua có thêm rất nhiều lựa chọn đồng thời tối đa hoá khả năng bán ảnh từ mỗi buổi chụp hình.
- Sử dụng thời gian chụp ảnh hiệu quả nhất có thể. Thay đổi đạo cụ, góc chụp, tư thế, biểu cảm, trang phục và kịch bản nội dung… để có được kết quả phong phú nhất cho mỗi buổi chụp hình.
Lưu ý
- Hãy bắt đầu từ những dự án nhỏ
- Lựa chọn người mẫu và địa điểm chụp ảnh cẩn thận
- Thay đổi bố cục, góc chụp… để có được nhiều hình ảnh phong phú
Hãy tự thử thách chính bạn!
Chụp ảnh stock với người mẫu không mặt được rất nhiều người mua tìm kiếm và sử dụng. Bạn có thể yêu cầu người mẫu tạo nhiều dáng với tay và chân.
Nếu bạn chưa bao giờ thuê người mẫu, bạn có thể hỏi nhờ người quen. Từ em bé đến cụ già, bạn bè đến người thân, bất cứ người nào ở độ tuổi nào đều có thể trở thành người mẫu. Bản thân bạn cũng có thể tự thực hành tạo dáng để khám phá thêm nhiều góc chụp hơn.
Người dịch: Phạm Lan