Bí quyết thành công trong công việc của người Nhật (phần 1)
Dạo gần đây, mình có đọc được một cuốn sách về quy tắc ứng xử trong kinh doanh. Đây là cuốn sách được một tác giả người Nhật viết khá chi tiết về cách giao tiếp, ứng xử trong môi trường công sở Nhật Bản. Hôm nay, mình muốn chia sẻ với các bạn về một phần của nội dung cuốn sách.
Ý nghĩa của làm việc
Hãy cùng suy nghĩ xem tại sao chúng ta phải làm việc?
Thực ra, câu hỏi này không có đáp án chung cho tất cả mọi người. Có người đi làm để kiếm tiền, nuôi sống bản thân và gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống. Có người đi làm chỉ đơn giản là cống hiến vào sự phát triển của xã hội. Có thể bạn đã biết, từng cá nhân sẽ ảnh hưởng đến xã hội, thế nên, cá nhân đóng góp càng nhiều thì xã hội càng phát triển lớn mạnh. Có người lao động vì mong muốn được cống hiến. Bạn biết không? Có rất nhiều người cảm thấy vui mừng khi công việc của họ khiến người khác hạnh phúc. Có người đi làm để thực hiện đam mê, ước mơ của mình. Ví dụ như người thích phim thì sẽ làm việc ở rạp chiếu phim, người đam mê giảng dạy sẽ cố gắng trau dồi để trở thành cô giáo.
Trong tiếng Nhật, từ “làm việc” được đọc là “Hataraku” (働く). Theo một cách chiết tự vui thì “hata” (傍) là người khác, “raku” (楽) là vui vẻ, “hataraku” tức là làm cho người khác vui vẻ. Như vậy, rõ ràng từ “làm việc” trong tiếng Nhật mang một sắc thái ý nghĩa rất tích cực.
Thứ tự ưu tiên trong công việc
Người Nhật có 3 khái niệm: subekikoto (すべきこと, việc nên làm), dekirukoto (できること, việc có thể làm), shitaikoto (したいこと, việc muốn làm). Đầu tiên, hãy làm những gì “nên” làm. Làm việc chăm chỉ trong công việc thường ngày, bạn sẽ cải thiện được kỹ năng của mình, nhờ đó có thể tăng số lượng việc bạn có thể làm. Và khi bạn thực hiện từng nhiệm vụ một cách nghiêm túc, bạn sẽ có được sự tin tưởng của những người xung quanh rồi tiến gần hơn đến việc đạt được những gì bạn muốn làm.
Hãy nhớ thứ tự này các bạn nhé!
Bí quyết thành công trong công việc
Đối với người Nhật, bí quyết thành công trong công việc chính là sự tôn trọng lẫn nhau, là sự tương tác, giao tiếp trong công việc. Tất cả những điều này được gói gọn trong một cụm từ ビジネスマナー(business manner).
Theo tác giả, bạn phải học từ những điều nhỏ nhặt nhất. Cách chào, cách trao danh thiếp, cách sử dụng ngôn ngữ khi trả lời điện thoại,… thậm chí ngay cả cách đưa kéo cho đồng nghiệp cũng cần phải học.
Chính những điều này, sẽ giúp bạn tự tin hơn vào bản thân. Khi áp dụng một cách thành thục vào trong công việc của mình, bạn sẽ được mọi người công nhận, được cấp trên, đồng nghiệp, đối tác kinh doanh và khách hàng đều tin tưởng & giao phó & muốn làm việc cùng.
Hiệu quả của Business Manner
Business manner như một “công cụ” gián tiếp giúp đỡ cho bạn. Bạn có thể dễ dàng được hỗ trợ nếu gặp vấn đề trong công việc. Hơn thế, với cách tương tác, giao tiếp tốt, bạn có thể mở rộng quan hệ trong chính môi trường doanh nghiệp. Bạn biết đó, bạn không thể làm việc một mình và công việc chỉ tiến triển khi có giao tiếp. Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn có những mối quan hệ tốt và công việc, vì thế, sẽ diễn ra một cách thuận lợi hơn.
Hơn thế, business manner sẽ góp phần ngăn ngừa sai sót và tăng hiệu quả trong công việc. Khi giao tiếp tốt và đạt được sự hiểu biết lẫn nhau, những sai sót do hiểu lầm hay do thiếu sự xác nhận sẽ giảm đi, vì thể hiệu quả sẽ tăng lên.
Chia sẻ từ một nhân viên người Nhật
Có một chia sẻ khá hay như thế này, chúng mình cùng tham khảo nhé!
Thời hạn thuê máy photocopy sắp hết nên tôi đã hỏi 2 công ty để xin báo giá. Tôi vốn có ý định ký hợp đồng với công ty A như trước nhưng cuối cùng lại ký hợp đồng mới với công ty B. Giá gần như nhau nhưng yếu tố quyết định chính là nhân viên bán hàng.
Nhân viên công ty A bảo sẽ gọi điện mà lại không gọi, còn dùng sổ tay nhàu nát, tạo cảm giác cẩu thả. Tôi rất ấn tượng với cách trả lời cặn kẽ các câu hỏi chi tiết, phản hồi nhanh chóng và thái độ chân thành của nhân viên công ty B. Vậy nên, chúng tôi quyết định chọn công ty B.
Như vậy, rõ ràng business manner vô cùng quan trọng, tác động trực tiếp đến hiệu quả công việc và doanh thu của doanh nghiệp.
Vậy cuốn sách này sẽ gợi ý cách chúng ta có thể thực hiện business manner trong doanh nghiệp tại Nhật như thế nào? Hãy cùng đón đọc phần chia sẻ tiếp theo của mình nhé!
* business manner: tạm dịch là tác phong giao tiếp, ứng xử trong môi trường công sở
—
Nguồn sách: 安心と自信を手に入れる!ビジネスマナー講座
Tác giả: Tamaki Katsuki
Xuất bản năm 2021
Người chia sẻ: Jan Chan