Đừng bỏ qua thương hiệu cá nhân trong 2023 (Phần 1)
Thương hiệu cá nhân là từ khóa “nóng” nhất trong những năm gần đây. Bạn có thể sẽ phủi tay bảo rằng “đây chỉ là chiêu trò marketing” hay “một trend sẽ sớm lụi tàn trong tương lai”. Nhưng, thương hiệu cá nhân không phải là một trend và chắc chắn sẽ tiếp tục tạo thêm tầm ảnh hưởng lớn trong tương lai.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Thương hiệu cá nhân là quá trình bạn tạo nên “bộ nhận diện thương hiệu” của bản thân mình. Nói một cách đơn giản, đó là việc bạn tạo nên hình tượng mà bạn muốn người khác nghĩ về bạn và hình tượng mà người khác thực sự nghĩ về bạn.
Có một hiểu lầm về việc xây dựng thương hiệu. Đó là bạn phải giàu có, sở hữu ngoại hình đẹp và nổi tiếng thì mới cần xây dựng thương hiệu cá nhân. Tư tưởng này chắc chắn khiến bạn ngập ngừng trong việc lên kế hoạch và triển khai nó. Thực chất, mỗi người đều sở hữu thương hiệu cá nhân của riêng mình. Điều bạn cần chính là thể hiện giá trị và sự khác biệt của bản thân trong cộng đồng.
Thương hiệu cá nhân sẽ lên ngôi trong 2023?
Với sự phát triển của thị trường nội dung, thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn mang các cơ hội và lợi nhuận về cho bản thân hoặc doanh nghiệp của bạn. Nếu bạn đang đi tìm việc, một thương hiệu cá nhân đủ mạnh sẽ đem lại cho bạn những cơ hội làm việc mới hoặc một bước đệm vững chắc nếu bạn tự gây dựng doanh nghiệp của mình. Đồng thời, thương hiệu cá nhân cũng có thể mang lại cho bạn, công việc phụ, giúp bạn tăng thu nhập.
Xây dựng thương hiệu cá nhân cho phép bạn tạo nên câu chuyện của riêng mình và tăng độ tin cậy của bạn với cộng đồng mà bạn hướng tới. Một thương hiệu cá nhân mạnh có thể giúp bạn nổi bật giữa đám đông, tạo ra một bản sắc riêng, giúp bạn được chú ý hơn.
2023 là năm mà bạn nên tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân. Đây là lúc bạn tạo nên những giá trị tích cực cho cộng đồng và tự nắm lấy cơ hội dành cho chính bản thân mình trong kỷ nguyên số và thương mại điện tử bùng nổ như hiện nay.
6 kiểu thương hiệu cá nhân nổi bật nhất mà bạn nên biết
Dưới đây là 6 kiểu thương hiệu cá nhân nổi bật nhất do New York Times tổng hợp dựa theo phân tích tâm lý của việc chia sẻ nội dung trên mạng xã hội.
Altruist (Người vị tha)
Những người vị tha là những cá nhân được đánh giá cao trong việc giúp đỡ người khác. Đây là những người sẽ cống hiến vì cộng đồng với những hoạt động thiện nguyện, và hành động vì người khác.
Careerist (Người hướng nghiệp)
Những người này có xu hướng chia sẻ các thành tích nghề nghiệp, thông tin kinh doanh và đưa ra lời khuyên kiến thức thông qua Linkedin. Người hướng nghiệp sẽ liên tục cập nhật những thông tin này để tạo thương hiệu cá nhân và nâng cao vị trí của họ trong ngành.
Hipster (Người Hipster)
Hipster được định nghĩa là người có lý tưởng sống vượt ra khỏi khuôn khổ của những xu hướng phổ biến trong xã hội. Hipster thường coi trọng chủ nghĩa cá nhân hơn tất cả. Đây cũng là người thích thử mọi thứ và chia sẻ chúng với người khác. Người theo thương hiệu “hipster” có thể áp dụng các khía cạnh của cả người vị tha và người hướng nghiệp. Đối với họ, chia sẻ được coi là một phần thiết yếu đối với sự tồn tại của họ.
Boomerang (Người Boomerang)
“Boomerang” dùng để chỉ những người chia sẻ nội dung và tạo ra cách tương tác bằng các nội dung gây tranh cãi.
Connector (Người kết nối)
Người kết nối là những người tự hào về khả năng kết nối mọi người lại với nhau. Đây thường là những cá nhân có mối quan hệ tốt và công khai sử dụng mạng lưới của họ để gắn kết mọi người. Họ có sự xác nhận và hài lòng từ những người khác.
Selective (Người chọn lọc)
Người chọn lọc là người chỉ chia sẻ thông tin với những người cụ thể. Họ thường sắp xếp cẩn thận thông tin và kiến thức, dựa trên nhu cầu và sở thích chung của đối tượng mục tiêu.
Loại thương hiệu cá nhân nào là phù hợp nhất với bạn? Để xác định điều đó, bạn cần phải tự phân tích cẩn thận bản thân mình. Điều này sẽ cho phép bạn nhận ra các giá trị, điểm mạnh và điểm yếu của mình.
Kết luận
Trong năm 2023, nếu bạn muốn được coi là một chuyên gia đáng tin cậy trong lĩnh vực của mình, thương hiệu cá nhân chính là câu trả lời dành cho bạn. Thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn tạo ra sự khác biệt lớn để thành công. Cùng đón chờ phần tiếp theo của series Thương hiệu cá nhân 2023 với chủ đề: “Từ A-Z về kế hoạch xây dựng thương hiệu cá nhân trên Linkedin” bằng cách theo dõi các trang mạng xã hội của Pixta Vietnam nhé!
Tham khảo
6 Types of Personal Brand – Which One Are You?. – Social Media Today
What Is Personal Branding? Here’s Why It’s So Important – Search Engine Journal
Tác giả: Phan Chi
Tìm hiểu thêm về Pixta Vietnam
🌐 Website: https://pixta.vn/careers
🏠 Fanpage: https://www.facebook.com/pixtaVN
🔖 LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/pixta-vietnam/