Nhiếp ảnh gia nổi tiếng trên mạng xã hội bắt đầu sự nghiệp ảnh Stock với PIXTA
PIXTA là nền tảng cho phép đăng tải nội dung đa dạng như hình ảnh về con người, phong cảnh, thực phẩm, động vật,… để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Phong cách của nhiếp ảnh gia được phản ánh trong từng tác phẩm. Hiểu được điều đó, PIXTA mong muốn kết hợp tác phẩm của nhiều nhiếp ảnh gia khác nhau tạo nên kho ảnh stock với số lượng khổng lồ và nội dung phong phú.
Trong bối cảnh đó, từ năm 2022, PIXTA đã thực hiện một lời kêu gọi các nhiếp ảnh gia đang hoạt động tích cực trên mạng xã hội SNS cùng tham gia thử thách tìm kiếm bí kíp để vừa có thể hoạt động trong lĩnh vực ảnh stock mà vẫn giữ được “phong cách” hay “chất riêng” của mình. PIXTA đã phỏng vấn ks__1984, một nhiếp ảnh gia trên SNS, người đã bắt đầu hoạt động chính thức trên PIXTA sau dự án này.
Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của ks__1984 về những điểm chung bất ngờ giữa các nhiếp ảnh gia trên mạng xã hội SNS và người sáng tạo ảnh stock nhé!
Profile Instagram và Twitter của ks__1984
Profile của ks__1984 trên PIXTA
Xuất thân từ ngành Y, bắt đầu từ sở thích chụp ảnh cho tới hơn 60k lượt theo dõi trên mạng xã hội
Công việc chính của bạn và thể loại nội dung mà bạn thường thực hiện là gì?
Tôi đang sống ở thành phố Hiroshima và là một nhân viên y tế. Xuất phát từ sở thích cá nhân, tôi bắt đầu đến với chụp ảnh nhưng dần dần tôi mong muốn chụp ra những bức ảnh chuyên nghiệp hơn. Tôi bắt đầu chụp snapshot và chụp chân dung với mong muốn mình có thể chụp được nhiều người hơn nữa.
Tôi tạo tài khoản Instagram và Twitter vào khoảng năm 2019 và hiện có hơn 60.000 người theo dõi trên SNS.
Năm 2015 bạn đã đăng ký trở thành contributor tại PIXTA rồi nhưng sau đó ngừng hoạt động. Thông qua chiến dịch kêu gọi trên Instagram vào năm 2022, bạn đã quyết định quay trở lại với PIXTA. Vậy thì lý do nào khiến bạn muốn bắt đầu lại một lần nữa?
Vào năm 2015, tôi đang tìm cách kiếm thêm thu nhập từ ảnh và biết đến sự tồn tại của ảnh stock. Tôi đã thử đăng một vài hình ảnh lên PIXTA nhưng không hiểu rõ về cách gắn tag và không biết thể loại ảnh như thế nào thì sẽ bán chạy nên đã ngừng hoạt động.
PIXTA đã liên hệ với tôi qua Instagram và có buổi nói chuyện qua zoom. Điểm thu hút tôi chính là hình thức kinh doanh ảnh stock. Contributor có thể thỏa thích sáng tạo theo phong cách cá nhân, tích lũy các tác phẩm của mình, và người mua có thể tải xuống bất cứ lúc nào.
Tôi mong muốn bản thân có thể kiếm sống bằng cả nghề chụp ảnh, và nếu bán ảnh stock có thể trở thành một nguồn thu nhập thì thật tuyệt vời. Vì thế, tôi đã quyết định bắt đầu lại.
Bạn cảm thấy thế nào sau khi thử đăng tải lên PIXTA?
Chỉ có một từ thôi, đó là “Tuyệt”. Thật vui vì tôi đã đăng ảnh lên PIXTA!
Trên mạng xã hội, nếu bạn đăng những thứ bạn muốn cho mọi người xem hay đăng những bức ảnh tương tự thì người theo dõi sẽ thấy được, còn đối với ảnh stock, những ảnh của chúng ta sẽ được tìm kiếm theo mục đích sử dụng của người mua.
Trước đây, tôi thường chụp ảnh chân dung và chỉ đăng chúng lên mạng xã hội, nhưng dần dần tôi bắt đầu tự đặt câu hỏi “Ảnh stock là gì? Item là gì?” . Ban đầu, tôi không biết mình nên chụp thể loại ảnh nào phù hợp với nhu cầu của người mua, nhưng sau khi lắng nghe chia sẻ của PIXTA tôi đã hiểu rõ hơn từng chút một về nhu cầu và thể loại mà người mua muốn có.
Ngay cả như về bố cục, nếu là trước đây khi chụp chân dung, tôi có xu hướng chụp theo cảm giác chủ quan của mình, nhưng từ khi chuyển sang chụp theo phong cách ảnh stock, tôi đã thử sức mình với những kỹ thuật chụp cận cảnh hay viễn cảnh, những góc ảnh mà tôi chưa từng thực hiện trước đây. Điều này cũng giúp tôi tăng khả năng tưởng tượng của bản thân hơn. Tôi cũng nhìn thấy một khía cạnh khác hẳn so với phong cách tôi đã theo đuổi cho tới hiện tại.
Thật tuyệt vời khi bạn cảm thấy mình có những thay đổi tốt hơn so với ks__1984 của năm trước! Bạn có gặp khó khăn gì trong quá trình sáng tạo stock ảnh không?
Tôi chủ yếu hoạt động ở khu vực Hiroshima nhưng lại hơi khó để tìm kiếm người mẫu ảnh ở đây. Thay vào đó, tôi tìm kiếm người mẫu trên mạng xã hội và đăng bài tuyển mẫu ảnh hằng ngày. Mặc dù, cũng có đôi lúc không thể tìm được nhưng nhờ có sự hỗ trợ của PIXTA tôi đã có thể tiếp tục chụp ảnh.
Lúc mới đăng ảnh trên stock, các bức ảnh của tôi có xu hướng trông giống nhau, vì vậy tôi phải tự mày mò để tìm ra sự khác biệt. Các bức ảnh có các dáng chụp phù hợp với bối cảnh, người mẫu diễn xuất truyền tải câu chuyện sẽ được mua nhiều hơn. Cứ như vậy, khi xây dựng theo hướng này, tôi biết được “À thì ra kiểu ảnh này được tải về nhiều!”, và có thêm những ý tưởng cho lần chụp tiếp theo. Đó là chiến lược mà tôi thực hiện năm ngoái.
Tôi thấy mạng xã hội và ảnh stock khá giống nhau. Khi tôi chuyển đổi sang việc xây dựng hình ảnh qua tài khoản và tạo dựng thương hiệu trở thành contributor cung cấp ảnh, nó bỗng trở nên dễ dàng một cách đáng ngạc nhiên. Nỗ lực xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội hay stock ảnh hoá ra đều có nhiều điểm khá tương đồng.
Hướng tới những bức ảnh mang đậm phong cách cá nhân nhưng vẫn bán chạy trên stock
Khi thực hiện các tác phẩm của mình, bạn có ấp ủ điều gì như “Đây chắc chắn là concept mà mình không muốn bỏ lỡ” không?
Tôi thực sự thích chụp những bức ảnh mà đối tượng được tách biệt trong một bố cục được vẽ kỹ càng. Khi đăng tải những hình ảnh đó lên PIXTA và được người dùng tải xuống, tôi cảm thấy vô cùng vui sướng vì phong cách của mình đã được mọi người đón nhận.
Tôi sinh ra và lớn lên ở một thị trấn ngay cạnh biển ở tỉnh Shimane. Tôi cảm nhận được vẻ đẹp của biển nên thường tận dụng chụp ở biển bất cứ khi nào có cơ hội. Tôi rất trân trọng những cảnh vật hay những kỷ niệm đẹp trong cuộc sống của tôi và mong muốn truyền tải vào trong các bức ảnh để trở nên sống động hơn.
Có tác phẩm nào khiến bạn ngạc nhiên và tự đặt câu hỏi: “Cái này cũng được nhiều người mua tải xuống ư?” không?
Bức ảnh đầu tiên khiến tôi tự hỏi: “Ảnh chỉ chụp mỗi phần chân thôi liệu có bán được không?”. Không biết ảnh sẽ được sử dụng ở đâu. Bức ảnh thứ hai được chụp với concept hoàn toàn trừu tượng. Thường thì ảnh stock sẽ được chụp lấy nét và không highlight, nhưng với bức ảnh này tôi đã làm điều ngược lại. Lần đầu tôi thử sức mình với phong cách chụp như vậy nhưng tôi rất vui khi biết ảnh được bán chạy.
Bạn sẽ chụp ảnh như thế nào trong năm nay?
Đền Miyajima đã được tu sửa xong rồi nên tôi muốn chụp ảnh ở đây và cả ở một số địa điểm du lịch độc đáo của Hiroshima. Tôi tin rằng có khá nhiều thứ để chụp ảnh ở Hiroshima nơi tôi sinh sống nên tôi muốn thử mở rộng phạm vi đối tượng chụp ảnh, chẳng hạn như nam giới hay trẻ em và lồng ghép vào mỗi bức ảnh phong cách cá nhân của bản thân.
Lồng ghép thế giới quan, nơi đáng để thử sức bản thân
Bạn có thể chia sẻ thông điệp và mục tiêu trong tương lai cho người mới bắt đầu chụp ảnh stock không?
“Bạn nên tham gia vào thị trường ảnh stock” là tất cả những gì tôi có thể nói! Có được kỹ năng chụp ảnh hay nảy ra ý tưởng và xây dựng ý tưởng sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng như vậy tôi lại thấy bản thân trưởng thành vượt bậc.
Quả thật là trước khi đến với ảnh stock tôi cảm thấy ngập ngừng, không biết nên chọn chụp bên trái hay là chụp bên phải thì hơn nhưng rồi dần dần khi chụp ảnh stock một cách nghiêm túc tôi đã nắm bắt được bản chất của nó.
Tôi rất ngưỡng mộ những người sáng tạo bán được hàng chục nghìn ảnh. Chắc chắc những nhà sáng tạo ấy đã bỏ ra một khoảng thời gian dài để xây dựng lên stock ảnh của mình và xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình. Nhưng tôi biết rằng ảnh stock là lĩnh vực đáng để thử thách bản thân và tôi muốn lồng ghép thế giới quan của bản thân vào đó!
Sẽ thật lãng phí khi những người như tôi, chụp ảnh vì sở thích cá nhân, chỉ đăng tải lên mạng xã hội. Những người ngại bắt đầu với ảnh stock vì cho rằng nó quá khó thì có thể bắt đầu từ phong cách cá nhân trước và sáng tạo ra ảnh stock mang chất riêng của bản thân.
Cuối cùng, tôi muốn kiếm sống bằng nghề nhiếp ảnh, vậy nên mục tiêu trước mắt của tôi là trở thành nhà sáng tạo độc quyền (※1) có tỷ lệ hoa hồng cao và có thể sử dụng hệ thống casting model.
(※1) PIXTA có hệ thống người sáng tạo độc quyền cung cấp nhiều lợi ích khác nhau. (Xem thêm)
Chúng tôi đang chào đón những nhà sáng tạo hoạt động tại PIXTA
Tập đoàn PIXTA hoạt động dựa trên sứ mệnh “We establish creative platforms to deliver talented people around the world”. (Sứ mệnh của doanh nghiệp)
PIXTA được thành lập vào năm 2005. Ở thời điểm đó, chúng tôi nhận thấy có vô số nhiếp ảnh gia chưa có nhiều kinh nghiệm. Vậy nên, PIXTA chính là nơi tạo cơ hội, nơi ươm mầm contributor để có thể họ phát huy tài năng của mình. Thông qua PIXTA, chúng tôi đã nỗ lực hiện thực hóa một thế giới phẳng nơi mọi người có thể phát huy tối đa tài năng của mình.
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều lĩnh vực mà các tài năng chưa được khai phá. Chính vì vậy, nên qua kết nối internet, chúng tôi mong muốn tạo ra cơ hội cho bất kỳ ai, ở bất cứ đâu phát huy tài năng của mình trong các lĩnh vực khác nhau. Và tạo ra sự kết nối vô số tài năng tiềm ẩn với thế giới dưới dạng n-to-n.
Nhiệm vụ của chúng tôi là làm cho thế giới trở nên tích cực hơn bằng cách tạo ra niềm tin rằng tài năng của chúng ta sẽ được kết nối với thế giới và được công nhận, đồng thời tạo ra nhiều cơ hội để gặp gỡ những tài năng tuyệt vời.
Đọc bài viết gốc (tiếng Nhật) tại đây: https://pixta.jp/guide/?p=68184
Tìm hiểu thêm về Pixta Vietnam
🌐 Website: https://pixta.vn/careers
🏠 Fanpage: https://www.facebook.com/pixtaVN
🔖 LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/pixta-vietnam/