Nghệ thuật giao tiếp trong nhóm Scrum
Giao tiếp hiệu quả đóng một vai trò không nhỏ trong sự thành công của nhóm Scrum. Nếu ví Scrum là một môn thể thao đồng đội thì giao tiếp chính là một trong những yếu tố cần thiết để kết nối team vững mạnh hơn. Nếu thiếu đi yếu tố giao tiếp hoặc giao tiếp không hiệu quả sẽ khiến nhóm Scrum không thể trở thành một đội mạnh, thậm chí, trong trường hợp xấu nhất dẫn đến tan rã đội.
98364617 – Pixta Stock
Những dấu hiệu cho thấy giao tiếp không hiệu quả
Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến nhất mà một Scrum Master có thể nhìn nhận và đánh giá liệu rằng nhóm của mình có đang giao tiếp hiệu quả hay không.
- Các thành viên trong team sử dụng Direct Message thay vì liên lạc qua một kênh chung của team
- Không quan tâm đến cảm xúc của các thành viên khác
- Đưa ra nhận xét cá nhân trong quá trình giao tiếp
- Đổ lỗi cho nhau
- Phản ứng gay gắt, thái quá với các phản hồi, ý kiến của thành viên khác
- Không có bất kỳ ý tưởng mới nào trong thảo luận
Hậu quả của việc giao tiếp không hiệu quả
- Các thành viên trong team không hiểu nhau
- Tranh cãi nảy lửa dẫn đến những xung đột không mong muốn
- Mất đi niềm tin vào đối phương
- Cảm xúc “tôi” trái ngược với cảm xúc “họ”
- Không thể hoàn thành công việc một cách nhanh chóng, giảm hiệu quả công việc
- Team khó tự tổ chức
- Giảm chất lượng sản phẩm
Vậy làm sao để giao tiếp trong nhóm trở nên hiệu quả?
Giao tiếp kém hiệu quả dẫn đến những hậu quả khôn lường. Tuy nhiên, nếu chúng ta biết cách để giao tiếp trong nhóm trở nên hiệu quả sẽ dẫn dắt team đi đến thành công nhanh chóng. Hãy cùng nhau điểm một số cách thức cải thiện giao tiếp trong team nhé!
- Luôn luôn giữ được sự minh bạch trong mọi thông tin liên quan đến team
- Lắng nghe và phản hồi tích cực
- Team building
- Xây dựng niềm tin trong team
- Sử dụng ngôn ngữ không gây bạo lực
- Tránh ý kiến, ngôn từ mang cảm xúc cá nhân trong lời nói
- Đặt mình vào vị trí, lập trường của đối phương để thấu hiểu và phản hồi
98044326 – Pixta Stock
Kinh nghiệm thực tế
Tôi đã từng làm Scrum Master trong 1 team gồm 5 người. Nhóm Scrum của tôi đang giao tiếp không hiệu quả trong các buổi họp kéo dài nhưng không có ý kiến mới nào được đưa ra trong quá trình thảo luận. Thành viên trong team sử dụng ngôn ngữ chủ quan dẫn đến những bất đồng quan điểm trong khi tranh luận.
Tôi nhận ra mình cần phải làm điều gì đó ngay. Nếu không, tình trạng này tiếp tục tiếp diễn, các buổi họp của team sẽ liên tục bị kéo dài, thành viên trong team lâu dần sẽ không hiểu nhau và mất đi tinh thần vì một mục tiêu chung.
Sau khi trao đổi riêng với anh A và anh B tôi đã phần nào hiểu được nguyên nhân của những buổi họp kéo dài đó. Chính vì vậy, tôi đã nhờ 2 anh nói chuyện với nhau để giải quyết vấn đề khúc mắc của nhau.
Tất nhiên là có nhiều nguyên nhân dẫn đến giao tiếp của team không tốt nhưng sau buổi trao đổi của 2 anh, tôi đã dần thấy được không khí trao đổi thoải mái hơn. Buổi họp kết thúc đúng thời gian, thông tin minh bạch và hành động cũng được cam kết với nhau.
Kết luận
Giao tiếp hiệu quả đảm bảo tất cả các thành viên trong đội có thông tin thành viên đó cần để thực hiện tốt công việc, xây dựng môi trường làm việc tích cực và loại bỏ sự kém hiệu quả. Giao tiếp hiệu quả nên truyền đạt thông tin một cách chính xác, minh bạch đồng thời duy trì hoặc cải thiện các mối quan hệ của con người.
Tác giả bài viết: Phạm Thị Anh
Tìm hiểu thêm về cơ hội làm việc tại Pixta Vietnam tại đây
🌐 Website: https://pixta.vn/careers
🏠 Facebook: https://www.facebook.com/pixtaVN
🔖 LinkedIn: https://www.linkedin.com/company/pixta-vietnam/
✉️ Email: recruit.vn@pixta.co.jp
☎️ Hotline: 024.6664.1988